Quản lý quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp lại rất quan trọng dù cho doanh nghiệp lớn hay nhỏ. Bài viết sau chúng ta sẽ đi sâu và tìm hiểu rõ hơn về quản lý quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp là gì nhé.
1. Quản lý quy
trình nghiệp vụ là gì?
Đây là tất cả quá trình diễn ra các công việc trong 1 tổ chức
doanh nghiệp. Gồm các bước từ đầu đến cuối trong quy trình kinh doanh. Từ xác định
các chuỗi hoạt động hoặc các bước cần thực hiện nhằm đáp ứng từ mục tiêu nhỏ đến
mục tiêu chung của công ty. Từ quy trình nghiệp vụ chúng ta thấy được tất cả
các thành phần chính của quá trình kinh doanh.
2. Mục đích chính của quản
lý quy trình nghiệp vụ là gì?
Nắm bắt được quy luật dòng chảy của một doanh nghiệp là rất
quan trọng đối với các tổ chức. Góp phần giúp nhà quản trị doanh nghiệp
và nhân viên hiểu biết được quy trình kinh doanh độc đáo của công ty để điều
hành và làm việc. Hiểu được các yêu cầu kinh doanh, giúp công ty định hướng và xác
định các lĩnh vực cần cải tiến.
3. Các bước quản lý quy
trình nghiệp vụ doanh nghiệp
Sơ đồ phác thảo quy quản lý quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp
như sau:
Xem thêm: Chuyển đổi số trong công tác quản trị nguồn nhân lực
Bước 1 : Thiết kế:
bao gồm việc thu thập dữ liệu và quy trình làm việc để xử lý nó. Xây dựng biểu
mẫu và xác định từng nhiệm vụ từng đối tượng trong quy trình làm việc.
Bước 2 : Mô hình:
Trình bày bố cục trực quan. Sửa các chi tiết đưa ra ý tưởng rõ ràng về chuỗi sự
kiện và luồng dữ liệu trong suốt quy trình.
Bước 3 : Thực hiện:
thử nghiệm nó trực tiếp với một nhóm nhỏ trước và sau đó mở rộng ra đến tất cả
các đối tượng.
Bước 4 : Theo
dõi: theo dõi quá trình chạy thử nghiệm. Xác định tiến độ, đo lường hiệu quả và
xác định vị trí tắc nghẽn.
Bước 5 : Tối ưu
hóa để xem xét các bước cải tiến quy trình kinh doanh.
4. Lợi ích của việc quản
lý quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp là gì?
Một vài lợi ích của việc quản lý quy trình nghiệp vụ doanh
nghiệp trong kinh doanh như sau:
Giúp năng suất tăng
cao hơn: nắm rõ quy trình và mục tiêu sẽ giúp nhân viên định hướng rõ những
việc cần làm. Từ đó hệ thống công việc được rõ ràng không bị rối rắm và lãng
phí thời gian, đạt được năng suất làm việc tốt hơn.
Tính linh hoạt: giúp
doanh nghiệp tồn tại và phát triển lâu dài thì tính linh hoạt là vô cùng cần
thiết. Trong kinh doanh đòi hỏi bạn phải thay đổi để thích nghi, cũng như nắm bắt
sự linh hoạt là điều thiết yếu.
Giải trình trách nhiệm
rõ ràng: Việc phân chia trách nhiệm rõ ràng giúp việc giải trình trách nhiệm
minh bạch hơn.
Sức ảnh hưởng rộng
hơn: quy trình nghiệp vụ tỉ mỉ giúp triển khai công việc nhanh chóng hơn. Dễ
dàng đưa ra quyết định hơn cũng như cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.
Cho thấy quản lý quy trình nghiệp vụ có sức ảnh hưởng lớn đến mức độ nỗ lực làm
việc của nhân viên.
Bài viết tham khảo:
- Quy trình số hóa tài liệu trong doanh nghiệp
- Các Phúc Lợi Cho Nhân Viên Doanh Nghiệp Nên Tham Khảo
- Tổng Hợp Các Cách Quản Lý Công Việc Hiệu Quả
- Quy Trình Chấm Công Tính Lương Trong Doanh Nghiệp
- Tìm Hiểu Hoạch Định Nguồn Nhân Lực Là Gì?
- Khen Thưởng Nhân Viên Như Thế Nào Để Hiệu Quả
- Mẫu Kế Hoạch Quản Lý Nhân Sự Bằng Excel Miễn Phí
- Ứng Dụng Excel Quản Lý Hồ Sơ Doanh Nghiệp
- Mẫu Phiếu Lương Nhân Viên Mới Nhất